Trong
các hoạt động kinh doanh ngày nay, nhãn hiệu hãng hoá là một phần không
thể thiếu đối với các công ty. Tuy nhiên, để nhãn hiệu hàng hoá thực sự
có thể giúp sản phẩm của công ty được tiêu thụ mạnh thì không phải công
ty nào cũng thực hiện được.
Nếu
công ty có một nhãn hiệu hàng hoá uy tín, đi sâu vào tâm trí khách hàng
thì công ty sẽ có vị thế vững chắc trên thị trường, nhờ đó việc mở rộng
thị trường hay tìm kiếm thị trường mới cũng dễ dàng hơn nhiều. Nhãn
hiệu hàng hoá ngoài tính độc đáo, dễ phân biệt, dễ nhớ thì một yêu cầu
đặt ra là phải thể hiện được chất xám cũng như công nghệ kỹ thuật của
nhà sản xuất đầu tư vào sản phẩm của mình.
Nhãn
hiệu hàng hoá luôn là sự quan tâm hàng đầu khi khách hàng đi mua sám
một sản phẩm nào đó. Rất nhiều công ty không biết hay lúng túng khi tạo
dựng cho sản phẩm của mình một nhãn hiệu hàng hoá riêng.
Nhiều
công ty thường đặt tên cho sản phẩm của mình một cách tự nhiên, không
có sự nghiên cứu, tiếp cận thị trường để tìm hiểu kỹ sở thích hay sự
quan tâm của khách hàng, có công ty thiên về sự quen thuộc, có nơi lại
lấy tên người thân ra để xây dựng nhãn hiệu hàng hoá.
Thực
tế cho thấy, các công ty lớn, hoạt động kinh doanh mang tính chiến lược
luôn tìm ra cho mình những cách thức xây dựng nhãn hiệu hàng hoá phù
hợp, mang tính thị hiếu cao, đẩy mạnh việc thu hút khách hàng. Công ty
BG Search của Anh đã tổng kết một số xu hướng đặt tên của các công ty
lớn:
Đặt tên cho từng sản phẩm khác nhau.
Đây
là phương thức được nhiều công ty sử dụng nhất. Theo sự đánh giá chung
thì nhược điểm của phương pháp này là khá tốn kém cho các lần đăng ký
nhãn hiệu cũng như bảo vệ nhãn hiệu, nhưng bù lại có thể thu hút được
khách hàng khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng khác nhau. Các
sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phong phú và đa dạng hơn khi có nhiều nhãn
hiệu khác nhau, đồng thời công ty có thể chủ động chống hàng giả. Điển
hình là công ty P&G, với cùng một loại hàng nước gội đầu nhưng hãng
có tới hàng chục nhãn hiệu khác nhau như Head&Shoulder, Rejoice,
Pantene,…
Đặt một tên chung.
Phương
pháp này góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí tiếp thị. Tuy nhiên,
nếu một công ty có nhiều sản phẩm khác nhau thì phương pháp này sẽ có
những hạn chế nhất định. Ví dụ như trường hợp nhãn hiệu DUCK, hãy thử
tưởng tượng bạn đánh răng mà lại nghĩ ngay đến nước tẩy rửa xem có bị
“ghê” không?
Xây dựng nhãn hiệu hàng hoá khiến khách hàng liên tưởng đến loại sản phẩm và công dụng.
Walkman
là nhãn hiệu head phone của Sony. Từ nhãn hiệu đó giúp khách hàng liên
tưởng đến sản phẩm mà người đi bộ có thể dùng được, đồng thời khách hàng
sẽ hình dung nó nhỏ bé và tiện lợi. Hoặc như Mostfly khiến khách hàng
liên tưởng đến muỗi và ruồi (mosquito và fly).
Đặt tên giúp khách hàng liên tưởng đến chất lượng hàng hoá.
Clear
làm cho khác hàng biết đến sự sạch sẽ, từ đó dầu gội đầu nhãn hiệu
Clear sẽ được chú ý hơn, hay pin Duracell là từ kết hợp của Durable
nghĩa là bền với Cell là pin, hay Energizer là tràn đầy sinh lực.
Bên
cạnh những phương thức đặt tên trên, nhiều công ty còn sử dụng những
nhãn hiệu hàng hoá đặc trưng để khiến sản phẩm của mình thành hàng độc
giúp khách hàng dễ nhớ, dễ phân biệt như Xerox, HP,… bởi trong tiếng Anh
những từ tận cùng bằng h, x … mà đứng trước nó là nguyên âm rất khó
tìm.
Có
thể nói, nhãn hiệu hàng hoá là một trong những yếu tố quyết định đến
hoạt động kinh doanh của công ty, Thông qua nhãn hiệu hàng hoá mà khách
hàng và người tiêu dùng biết tới hình ảnh của nhà sản xuất và ngược lại.
Đồng thời với một nhãn hiệu hàng hoá uy tín, các công ty có thể khẳng
định chất lượng sản phẩm của mình.
Trong
môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, công ty
nào có được một phương pháp tạo dựng nhãn hiệu hàng hoá mạnh và đúng
đắn, cùng với chiến lược phát triển, tiếp thị sản phẩm đạt hiệu quả cao
thì sẽ có được những khoản lợi nhuận khổng lồ, thu hút được ngày một
nhiều khách hàng hơn.
Một
yếu tố quan trọng mà các công ty không thể quên trong chiến lược phát
triển nhãn hiệu của mình là đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ vì công
ty chỉ thực sự sở hữu nhãn hiệu hàng đó nếu được cơ quan có thẩm quyền
công nhận và bảo hộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét